E-learning sẽ soán ngôi đào tạo thời công nghệ thông tin? (03:40 11/08)
Cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin và truyền thông, đào tạo trực tuyến ra đời như một cuộc cách mạng về dạy và học, tạo ra cơ hội cho người học có thể tự học, nghiên cứu và trau dồi kiến thức.

Trong cuốn The Road Ahead, Bill Gates đã từng nói: “Công nghệ thông tin sẽ làm thay đổi rất lớn việc học của chúng ta. Những người công nhân sẽ có khả năng cập nhật các kỹ thuật trong lĩnh vực của mình. Mọi người ở bất cứ nơi đâu sẽ có khả năng tham gia các khóa học tốt nhất, được dạy bởi các giáo viên giỏi nhất”.
Mô tả ảnh.
Giờ đây, với phương thức đào tạo trực tuyến, bạn có thể ngồi một chỗ và theo học bất cứ chương trình nào của các trường đại học danh tiếng nhất thế giới.


 

Cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin và truyền thông, đào tạo trực tuyến ra đời như một cuộc cách mạng về dạy và học, tạo ra cơ hội cho người học có thể tự học, nghiên cứu và trau dồi kiến thức.

 

Tại Hoa Kỳ, đào tạo trực tuyến (E-learning) đã nhận được sự ủng hộ và các chính sách trợ giúp của chính phủ ngay từ cuối những năm 90. Theo các chuyên gia phân tích của Công ty Dữ liệu quốc tế (International Data Corporation, IDC), cuối năm 2004 có khoảng 90% các trường đại học, cao đẳng Mỹ đưa ra mô hình E-learning, số người tham gia học tăng 33% hàng năm trong khoảng thời gian 1999 - 2004. E-learning không chỉ được triển khai ở các trường đại học mà ngay ở các công ty việc xây dựng và triển khai cũng diễn ra rất mạnh mẽ. Có rất nhiều công ty thực hiện việc triển khai E-learning thay cho phương thức đào tạo truyền thống và đã mang lại hiệu quả cao.

 

Hiện nay, đã có hàng nghìn chương trình đào tạo trực tuyến được cung cấp tại Hoa Kỳ. Các trường đại học nổi tiếng như Đại học Phoenix - Đại học Maryland’s, Đại học  Capella Đại học Kaplan, Đại học Nam Columbia… đã cung cấp các khóa học đa dạng từ học chứng chỉ nghề, cao đẳng, đại học đến sau đại học cho hàng chục vạn học viên trên toàn thế giới. Ngày càng nhiều học viên tốt nghiệp các khóa học này gia nhâ%3ḅp vào lực lượng lao đô%3ḅng có tay nghề và chuyên môn cao, kiến thức vững vàng đã khẳng định chất lượng và ưu thế của loại hình đào tao trực tuyến.

 

Ở Việt Nam hiện nay, E-learning là một khái niệm khá mới nhưng không hoàn toàn xa lạ với học sinh, sinh viên và nhất là giới trí thức văn phòng. Phương thức học trực tuyến đang dần trở thành sự lựa chọn tối ưu khi người học hiểu được những tính ưu việt và tiện ích của mô hình đào tạo này so với phương thức học truyền thống.

 

Nguyễn Hồng Phượng, một nhân viên văn phòng của FPT cho biết: “Khi mang bầu, tôi có theo học một chương trình E-learning, có thể chủ động và tận dụng được thời gian bất cứ lúc nào mình thích, lại tiết kiệm được 30-40% chi phí so với học trực tiếp”.

Mô tả ảnh.
E-learning giúp người học chủ động, tận dụng được thời gian và tiết kiệm chi phí.


 

Ngoài việc học viên có thể chủ động lựa chọn những kiến thức phù hợp với mình so với việc thụ động đến lớp, tham gia các khóa học trực tuyến giúp người học có khả năng tự kiểm soát cao thông qua việc tự đặt cho mình lịch trình phù hợp. Nội dung E-learning nhất quán, phù hợp với yêu cầu của người học; kết quả hoàn thành chương trình đào tạo được tự động hóa và được thông báo chính xác, khách quan.

 

Hiện nay, các trường đại học ở Việt Nam cũng đang nghiên cứu, triển khai E-learning và bước đầu đã đạt được những thành công nhất định. Việt Nam cũng đã gia nhập mạng E-learning châu á (Asia E-learning Network - AEN, www.asia-elearning.net) với sự tham gia của Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Khoa học - Công nghệ, trường Đại học Bách Khoa, Bộ Bưu chính Viễn Thông...

 

Ngày càng có nhiều người nhận thức được tính ưu việt của loại hình đào tạo trực tuyến qua mạng internet. Tuy nhiên, do tâm lý người dân đã quen thuộc với loại hình đào tạo theo phương thức truyền thống, lại thêm hình thức đào tạo trực tuyến vẫn còn sơ khai và mới mẻ, nhất là với các chương trình đào tạo trực tuyến của các cơ sở đào tạo nước ngoài, việc hiểu biết về tư cách pháp nhân, chương trình được kiểm định, đội ngũ giảng viên, khả năng đảm bảo chất lượng đào tạo; hiểu biết về phương pháp và kỹ năng tự học của người học còn hạn chế. Do vậy nhiều người vẫn chưa thực sự tin tưởng vào chất lượng đào tạo E-learning.

 

Xuân Minh, một dịch giả có tiếng cho biết: “Tôi đã từng theo học những khoá ngoại ngữ E-learning. Nhưng thực sự tôi vẫn thích những lớp học truyền thống hơn, vì có giáo viên trực tiếp, có không khí học, chứ những lớp học trực tuyến thì đòi hỏi phải có sự tự giác cao, mà điều đó thì lại khó có được với các học viên. Hơn nữa, bài giảng lại được thiết kế sẵn, dễ gây ra sự nhàm chán”.

 

Nhưng cũng không thể phủ nhận những lợi ích và ưu thế vượt bậc mà đào tạo trực tuyến đem lại so với đào tạo theo phương thức truyền thống với những đặc điểm tiêu biểu mà người học trực tuyến thành công có được: Tự định hướng, thành thạo ngoại ngữ và vi tính, có tính kỷ luật cao và khả năng tự giải quyết vấn đề một cách độc lập…

 

Nắm bắt được nhu cầu, nguyện vọng và tâm lý của nhiều người Việt Nam, Hội Khuyến học Việt Nam đã xây dựng và thực hiện Đề án “Hội Khuyến học Việt Nam góp phần xây dựng Xã hội học tập từ cơ sở”, nỗ lực tìm kiếm các mô hình học tập ngoài nhà trường, đa dạng hóa các loại hình hỗ trợ đào tạo.

 

Từ năm 2002, sau khi nghiên cứu hình thức đào tạo trực tuyến của các cơ sở đào tạo quốc tế, Hội Khuyến học Việt Nam đã đề xuất phương án và được Bộ Giáo dục và Đào tạo chấp thuận - tại công văn số 8621/GDTX ngày 27/9/2002. Trên cơ sở này, Hội Khuyến học Việt Nam đã giao cho Trung tâm Hợp tác Đào tạo Quốc tế triển khai Chương trình Tư vấn Giới thiệu và Hỗ trợ các khóa học trực tuyến của Trường Đại học Nam Columbia (Hoa kỳ).

 

Trường Đại học Nam Columbia, có trụ sở chính tại thành phố Orange Beach, bang Alabama, là một trường đào tạo trực truyến qua mạng Internet được cấp phép bởi Cơ quan Quản lý Giáo dục Bang Alabama – Hoa kỳ. Trường Đại học Nam Columbia là thành viên được kiểm định chính thức của Hội đồng Giáo dục và Đào tạo Từ xa (DETC). Uỷ ban Kiểm định của DETC được Bộ giáo dục Hoa Kỳ xếp loại là tổ chức công nhận cấp quốc gia và là thành viên của Hội đồng Kiểm định Giáo dục Đại học Hoa Kỳ (CHEA).

 

Các khoá học tại Việt Nam theo chương trình đào tạo từ xa của Đại học Nam Columbia được thực hiện đúng với nguyên nghĩa của phương thức đào tạo trực tuyến. Nghĩa là: học viên học hoàn toàn từ xa qua mạng Internet với thời gian, địa điểm học tự sắp xếp sao cho phù hợp nhất với điều kiện của mình mà không cần đến lớp; học viên học tham gia học tập trực tiếp với các giáo sư tại Hoa kỳ tại các phòng học trên mạng tiên tiến, trực quan, các giáo sư thường xuyên theo dõi qua mạng để hướng dẫn giải bài tập, giải đáp thắc mắc.

Mô tả ảnh.
Sinh viên trường Đại học Nam Columbia trong lễ tốt nghiệp.


 

Học viên tham gia vào chương trình học có nhu cầu hỗ trợ sẽ được tạo điều kiện tốt nhất trong quá trình học, được tham gia các khóa học nâng cao trình độ ngoại ngữ, tham dự các buổi phụ đạo môn học bởi các trợ giảng của Trung tâm Hợp tác Đào tạo Quốc tế và được sử dụng các phòng máy tính có tốc độ đường truyền cao của Trung tâm.

 

Sau gần 8 năm kể từ khi Chương trình được triển khai, đã có hàng ngàn học viên theo học chương trình trực tuyến đại học và thạc sĩ Quản trị Kinh doanh của Trường Đại học Nam Colombia và được chính Trường Đại học Nam Colombia cấp bằng tốt nghiệp, hiện nhiều người trong số họ đang giữ những cương vị quan trọng trong các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp lớn và các tổ chức xã hội.

 

Khánh Chi, nhân viên truyền thông của một công ty xây dựng đã từng theo học chương trình đào tạo trực tuyến của Trường Đại học Nam Columbia cho biết: “Tôi thực sự cảm thấy thú vị với những giờ học tiếng Anh tại các lớp học ảo với giáo viên trực tuyến người bản xứ. Không khác là mấy so với những lớp học truyền thống, tôi có thể trực tiếp thảo luận và đặt câu hỏi. Khả năng ngoại ngữ của tôi được trau dồi tốt hơn qua những giờ học như thế”.

 

Thành công ban đầu của Chương trình Tư vấn, giới thiệu và hỗ trợ đào tạo từ xa do Hội Khuyến học Việt Nam thực hiện đang bước đầu thể hiện ưu thế của một phương thức đào tạo mới, hiện đại và tiện lợi đối với nhiều người.